โรงเรียนสอนทำอาหาร ‘Old Town Thai Cooking Studio’ โดย เชฟปู ปูริดา ธีระพงษ์

 “ความสุขของการทำอาหารคือการได้แบ่งปัน”

ด้วยเชื่อมั่นว่า “ความสุขของการทำอาหารคือการได้แบ่งปัน” เป็นแรงบันดาลใจให้ ‘เชฟปู – ปูริดา ธีระพงษ์’ เชฟหญิงแกร่ง ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านอาหาร ผู้เป็นที่รู้จักดีในฐานะเชฟผู้ชนะจากรายการเชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย (Iron Chef Thailand) และผู้เข้าแข่งขันในรายการสงครามปลายจวัก (Kitchen War Thailand) ตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทย เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ความสุข และเคล็ดลับการรังสรรค์อาหารไทยให้เลิศรส ขึ้นที่ย่าน ‘เจริญกรุง’ ย่านเมืองเก่าซึ่งถือเป็นถนนสายแรกของประเทศไทย ‘Old Town Thai Cooking Studio’ คือจุดนัดพบของนักท่องเที่ยวสายชิม และคนที่มีใจรักในอาหาร อยากเรียนรู้ทั้งกรรมวิธีปรุงอาหาร และเรื่องราววัฒนธรรมกินอยู่อย่างไทยได้รสชาติ

 ‘Old Town Thai Cooking Studio’ ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 67 ใกล้กับวัดสุทธิวราราม อันเป็นย่านเมืองเก่าซึ่งแวดล้อมไปด้วยชุมชนตึกแถวอาคารพานิชย์ ซึ่งบางแห่งเป็นตึกโบราณมีอายุนับร้อยปี โดยตัวอาคารของโรงเรียนสอนทำอาหารของเรารีโนเวทปรับปรุงมาจากอาคารเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 50 ปี หากยังคงรักษาความขรึมขลังของสถาปัตยกรรมในยุคเก่าเอาไว้ ทั้งละแวกนี้ยังอุดมไปด้วยชุมชนของผู้ที่ทำการค้า ตลาด บรรยากาศในย่านนี้จึงอบอวลไปด้วยสีสันและกลิ่นอายของเมืองเก่าที่ผสมผสานกับเมืองใหม่ได้อย่างร่วมสมัย รวมถึงร้านอาหารที่ส่งต่อสูตรอาหารเก่าแก่มาหลายชั่วอายุคน ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเรียนรู้

‘Old Town Thai Cooking Studio’ เป็นโรงเรียนสอนทำอาหารที่สามารถเปิดรับผู้เรียนได้คราวละ 12-20 ท่าน เรามีคลาสสอนทำอาหารที่ตอบโจทย์ความสนใจที่หลากหลาย ของทั้งนักท่องเที่ยวและชาวไทยผู้สนใจอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะและศาสตร์การปรุงอาหารไทย ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดโดย ‘เชฟปู – ปูริดา ธีระพงษ์’ เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย ทั้งในด้านการสอนและการจัดการธุรกิจร้านอาหารไทย ผู้มีประสบการณ์อยู่ในแวดวงอาหารของไทยและระดับสากลยาวนานหลายสิบปี

นอกจากนักเรียนจะได้นั่งรถตุ๊กๆ ไป ‘Market Tour’ เพื่อสัมผัสกับ ‘ตลาดสดแสงจันทร์’ ในย่านเก่าแก่ของเจริญกรุงแล้ว ชั้นเรียนของเรายังประกอบไปด้วย 6 คลาส ซึ่งแต่ละคลาสยังประกอบไปด้วย 5 เมนูที่เข้ากับธีมนั้นๆ ที่ผู้เรียนสามารถเลือกลงทะเบียนได้ตามความสนใจ อันได้แก่

Old Town Thai – ด้วยเจริญกรุงอันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนของเรานั้น เป็นย่านเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ เป็นถนนสายแรกที่สร้างตามแบบตะวันตกระหว่างปี พ.ศ. 2404 ถึง 2477 ทั้งยังมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติของผู้อยู่อาศัย เมนูที่เรารวบรวมมานี้จึงได้รับแรงบันดาลใจและต้องการบอกเล่าเรื่องราวความเก่าแก่และหลากหลายของอาหารในละแวกนี้ เป็นต้นด้วย ปอเปี๊ยะทอด ลาบไก่ ผัดไทย ผัดเปรี้ยวหวาน และข้าวเหนียวมะม่วง

Thai Street Food – เมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ ได้รับการยกย่องว่าเต็มไปด้วยอาหารข้างทางที่หลากหลายและมีสีสันมากที่สุด ซึ่งชาวต่างชาติสายชิมต่างก็มุ่งหวังจะเดินทางมาสัมผัสลิ้มรสกันสักครั้ง เมนูที่เรานำมาจัดรวมกันชุดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่ต่างชาติให้ความนิยม และรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะสตรีทฟู้ดของไทย เช่น ส้มตำ ไก่สะเต๊ะ ผัดผักบุ้ง ผัดกะเพรา และข้าวเหนียวมะม่วง

Thai Favourite – เพราะเชื่อว่าคนชาติใดที่ได้ลิ้มรสอาหารไทย เป็นต้องติดอกติดใจกันทุกราย นอกจากรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ อาหารไทยยังถือเป็นสมบัติของชาติที่ตกทอดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรม ผ่านทางอาหาร เราจึงอยากจะเป็นสื่อกลางในการนำเสนอรสชาติของอาหารจานเด็ดต่างๆ ของไทย ที่ได้รับความนิยม ผ่านทางเซตเมนูชุดนี้ของเรา และเมนูเด่นของไทยที่เลือกมาอยู่ในอาหารชุดนี้ ได้แก่ ปอเปี๊ยะทอด ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวานไก่ ข้าวผัดสับปะรด และกล้วยบวชชี

Thai Delicacy – อาหารไทยเป็นเครื่องแสดงถึงภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ของชนชาติไทย อาหารไทยนั้นมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละสูตร ซึ่งส่วนผสมที่หลากหลายของการปรุงรสของอาหารไทยผสมผสานจนรสชาติอาหารที่อร่อยกลมกล่อม ทำให้ผู้รับประทานรู้สึกพึงพอใจที่ได้ลิ้มอาหารเลิศรส เมนูชุดนี้ต้องการจะบอกเล่าให้เห็นถึงภูมิปัญญาด้านของอาหารไทย อาทิ ต้มข่าไก่ ยำวุ้นเส้น ผัดกระเพรากุ้ง ผัดผักบุ้งไฟแดง และ ทับทิมกรอบ

Thai Sam Rub – วัฒนธรรมคนไทยนับแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน เมื่อรับประทานอาหารมักจัดใส่ไว้ในสำรับเดียวกันเพื่อสะดวกในการรับประทาน ดังนั้นการกินอาหารไทยให้ได้รสชาติ สิ่งสำคัญคือการจัดสำรับให้ได้สมดุลของรสชาติ ความอร่อยก็จะบังเกิด เมนูสำหรับสำรับนี้ อาทิ ยำส้มโอ น้ำพริกเผาผักสด แกงเลียงกุ้งสด ผัดมะเขือยาว สังขยาฟักทอง

Grandma’s Recipe – ว่ากันว่าอาหารที่อร่อยที่สุด คืออาหารฝีมือคุณแม่หรือคุณยายที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เพราะเราโตขึ้นก็จะยิ่งคิดถึงจความทรงจำในวัยเด็กมากยิ่งขึ้น ในเซตเมนูนี้เราจึงรวบรวมเมนูที่แม่ชอบทำให้กินตอนเด็กๆ หรือหากมีโอกาสก็ให้ลองทำอาหารให้คุณแม่กินบ้าง เซตเมนูแห่งความทรงจำอันแสนอบอุ่นนี้ ได้แก่ เมี่ยงคำ ยำถั่วพู ต้มข่าไก่ ข้าวผัดกระเพรา และขนมดอกจอก

เกี่ยวกับ ‘เชฟปู – ปูริดา ธีระพงษ์’

เชฟหญิงแกร่ง ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านอาหาร ผู้มีความสามารถในลำดับแถวหน้าของเมืองไทยที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงจากสื่อต่างๆ อย่าง Bangkok Post, Bangkok 101 และ China Daily พิสูจน์ความเก่งฉกาจในฐานะเชฟจากการเป็นเชฟผู้ชนะจากรายการเชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย (Iron Chef Thailand) และผู้เข้าแข่งขันในรายการสงครามปลายจวัก (Kitchen War Thailand) ซึ่งทำให้เธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

เชฟปูเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางธุรกิจอาหารอย่างจริงจังตั้งแต่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วด้วยการเดินทางไปเรียนต่อที่ ทางด้าน Cookery and Hospitality Management  ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ควบคู่กับการทำงานไปด้วย ภายหลังเรียนจบและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ใช้ชีวิตพำนักอยู่ที่ออสเตรเลียนานถึง 12 ปี เคยทำงานเป็นทั้งเชฟประจำร้านอาหาร เชฟดูแลแคทเทอริ่ง เคยเปิดร้านอาหารของตัวเองภายใต้แบรนด์ Spice Lovers จนประสบความสำเร็จมาแล้ว ก่อนตัดสินใจกลับมาเมืองไทย เชฟปูเคยเป็นทั้ง Excutive Sous Chef และ Excutive Chef ดูแลโรงแรมดังๆ มาแล้วมากมาย อาทิ Radisson Plaza Phuket , ห้องอาหารไทยสุธารส ของ โรงแรม Muse ไปจนถึงเป็นเชฟใหญ่ของ The Berkeley Hotel Pratunam ซึ่งทำให้เธอได้มีประสบการณ์ในการเรียนรู้เรื่องการโอเปอเรชั่นครัวสำหรับโรงแรมขนาดใหญ่ซึ่งมีแขกมากกว่า 2,000 คน มาจนถึง ‘Osha’ ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่งสไตล์โมเดิร์นชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเปิดสาขาทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเอเชียทีค

เชฟปูเชื่อว่าด้วยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สั่งสมกันมา ผนวกกับการเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสม และทักษะด้านการครัวที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมนั้น ย่อมขยายความเป็นไปได้อันไม่สิ้นสุดให้กับอาหารไทย ด้วยใจรักในอาหารไทย และแสวงหาความท้าทายให้ชีวิตยังคงมีไฟอยู่เสมอ เชฟปูจึงได้เปิดโรงเรียนสอนทำอาหาร ‘Old Town Thai Cooking Studio’ ที่ซึ่งจะช่วยให้เธอสามารถแบ่งปันทั้งความรู้ ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทย รวมถึงแบ่งปันความสุขในอาหารร่วมกับทุกคนที่สนใจอยากเรียนรู้ในสิ่งเดียวกันนี้กับเธอ

Old Town Thai Cooking Studio

ตั้งอยู่ที่ :  19/12-14 เจริญกรุง 67 ยานนาวา สาทร กรุงเทพฯ 10120

โทร. : 061 632 4551 หรือ 02 086 2463

อีเมล์ : oldtownthaicooking@gmail.com

Instagram : OldTownThaiCooking 

Facebook : OldTown Thai Cooking

ข้อมูลเพิ่มเติมและเช็กตารางเรียน : www.oldtownthaicooking.com