รีวิวร้านอาหาร เรือนนพเก้า สาทรซอย6 อาหารไทยต้นตำรับ ชาววัง

ร้านเรือนนพเก้า (Ruen Noppagao) ร้านอาหารไทยต้นตำรับ ชาววัง ที่บางเมนูหาทานได้ยากมาก และขอบอกอร่อยทุกจาน รังสรรค์โดยเชฟปิ๊ก คณิน สินพันธ์ เชฟฝีมือดี ที่ผ่านการแข่งขันในรายการ เชฟสุดขั้ว ครัวสองโลก

และเชฟปิ๊ก ยังได้รับรางวัลเหรียญทอง TICC 2 ปีซ้อนจาก TICC, Thailand International Culinary Classic Thai Cuisine จึงเป็นเครื่องการันตีถึงฝีมือการทำอาหาร ว่าต้องอร่อยแน่นอน จนต้องกลับมาทานซ้ำๆ

ร้านเรือนนพเก้า ร้านใหม่แกะกล่องย่านสาทร อีกหนึ่งร้านอาหารของเครือ บริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด (Bangkok Air catering – BAC) ซึงธุรกิจร้านอาหาร ของเค้ามีแต่ดังๆทั้งนั้น ตั้งแต่ร้านอาหาร Brasserie 9 ซึ่งเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม ร้านอยูข้างๆร้านเรือนนพเก้าเลย หรือจะเป็นร้านอาหาร Al Saray ซึ่งเป็นร้านอาหารเลบานีสและอาหารอินเดีย การันตีความอน่อยทุกที่

บรรยากาศภายในร้านเรือนนพเก้า กว้างขวาง สะอาดตา โซฟานั่งสบาย ที่ร้านมี 2 ชั้นนะคะ สามารถจัดปาร์ตี้ จัดงานเลี้ยงได้อย่างสบายๆ ไม่อึดอัด

มาถึงในส่วนของอาหาร วันนี้พิมทาน signature dishes ของทางร้าน อาหารแนะนำที่มาร้านนี้ต้องลอง

“9 สิ่งมหัศจรรย์ของเรือนนพเก้า (Ruen Noppagao’s signature dishes)” แค่ได้ฟังชื่อก็ตื่นเต้นที่จะได้รับประทาน

เริ่มจากเมนูแรก

ขนมเบื้องสุโขทัย ราคา 220 บาท

(Kanom Bueng Sukhothai) – Northern dish Sukhothai crispy pancake with cucumbers and shallots in sweet vinegar sauce

ขนมเบื้องแป้งบางกรอบ สอดไส้เครื่องแน่นๆรสชาติกลมกล่อม สูตรตำรับจากบ้านนายแพทย์ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ เมนูทานเล่นที่อร่อยไม่ใช่เล่น และด้วยที่มาที่ไปของสูตรที่ทำให้ร้องว้าว ทางร้านจึงยกเมนูนี้ขึ้นมาเป็น หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของทางร้านเรือนนพเก้า

เมนูที่สอง หมี่กรอบพระพุทธเจ้าหลวง ราคา 280 บาท

(Mee Grob Rama 5) – Central dish Crispy rice noodles with diced prawns, chicken and tofu in sweet & sour sauce

เนื่องจากเมนูนี้เป็นอาหารทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 5 และเชฟได้นำสูตรนี้มาจากต้นตระกูลบุนนาค เนื่องจากเชฟได้เป็นนักเรียนอยู่ที่ศาลาริมน้ำ ของโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ลมาก่อน เมนูพิเศษนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูไม่ควรพลาดเมื่อได้มาชิมอาหารที่เรือนนพเก้า

เมนูที่สาม กุ้งซ่อนกลิ่น ราคา 350 บาท

(Goong Sorn Klin) – Central dish River prawns with Thai herb salad

เมนูนี้ได้มาจากท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ และเป็นผู้หญิงท่านแรกได้เขียนตำรับเมนูอาหารไทยขึ้น คือ ตำรับแม่ครัวหัวป่าก์ ซึ่งได้นำกุ้งแม่น้ำมาเคล้ากับน้ำมะนาว แล้วทำให้สุกคนโบราณจะเรียกว่า การทำน้ำสะเออกุ้ง หลังจากนั้นนำมาเคี่ยวกับมันกุ้งให้สุก แล้วปรุงรสด้วยเกลือ น้ำมะนาว น้ำตาล และนำมายำด้วยหอมแดงไทยซอย พริกชี้ฟ้าเส้น กระเทียมดองซอย ถั่วลิสง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ส้มซ่า เสิร์ฟมาพร้อมกับข้าวตังและกลีบกุหลาบมอญออร์แกนิคจากจังหวัดเชียงราย

เมนูที่สี่ แกงจืดลูกรอก ราคา 350 บาท

(Gang Jued Loogrok) – Central dish

Egg sausage consommé

เชฟนำเอาหอมหัวใหญ่ แครอท ฟักทอง โคนต้นหอม แตงกวา และอกไก่นำมาปั่นรวมกันหลังจากนั้นเอาไปต้มด้วยไฟอุ่นและปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว หลังจากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบางจะได้น้ำซุปสีเหลืองทองและเสิร์ฟพร้อมกับไส้กรอกไข่หรือคนโบราณจะเรียกว่า ลูกรอก

เมนูนี้เพิ่งเคยทานเป็นครั้งแรก อร่อยมากจริงๆ เพื่อนๆถามพิมว่า ตอนเด็กๆไปอยู่ไหนมา ถึงไม่เคยกิน 5555..

เมนูที่ห้า กะปิคั่วผักสด ราคา 250 บาท

(Gapi Kua Phuk Sod) – Central dish

Shrimp paste relish in coconut cream, served with local vegetables

ส่วนประกอบหลักที่สำคัญเลยในเมนูนี้ คือ พริกแห้งบางช้าง ซึ่งเชฟได้นำมาแช่น้ำแล้วเลาะเม็ดพริกออกให้หมดหลังจากนั้นนำมาโขลกให้เป็นเนื้อเดียวพร้อมกับส่วนผสมที่เตรียมไว้ แล้วนำไปผัดกับหัวกะทิให้แตกมันและปรุงรสชาติตามแบบฉบับของทางร้านเรือนนพเก้า

เมนูที่หก แกงนพเก้า ราคา 380 บาท เมนูนี้แนะนำมากมาก คืออร่อยมากจริงๆๆๆ มาร้านนี้แล้วมาทานแค่นี้เมนูนี้กับข้าวกล้องสามสี ก็คุ้มแล้ว เชื่อพิม!!

(Gaeng Noppagao) – Central dish

Noppagao prawn curry with nine vegetables

เป็นแกงที่ขึ้นชื่อของร้าน เนื่องจากมีชื่อที่สอดคล้องกับชื่อร้าน และยังเป็นแกงที่อยู่ในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ที่ภรรยาของขุนไกรแกงให้สามีรับประทานก่อนที่จะไปออกรบ และแกงนพเก้านี้มีส่วนผสมของผัก 9 ชนิด ประกอบด้วย หน่อไม้สด ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักบุ้งไทย มะเขือยาว พริกหยวก ชะอม สตอแกะ ยอดข้าวโพดอ่อน

เมนูที่เจ็ด ข้าวคลุกรัชกาลที่ ๖ ราคา 280 บาท

(Khao Kluk Rama 6) – Central dish

Fried rice with pork fat, egg yolk and chilli oil dressing, served with sun-dried snakehead fish and vegetables

เป็นเมนูที่ได้รับจากตำรับโบราณมีความคล้ายคลึงกับข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ แต่ส่วนที่แตกต่างกันตรงข้าวที่เราจะนำข้าวไปผัดกับน้ำพริกเผา ไข่แดงเค็ม และน้ำมันหมู เสิร์มาพร้อมกับ หมูหวานต้มน้ำมะพร้าวอ่อน ไก่ผัดกระเทียม ปลาช่อนแดดเดียวทอด ไข่เค็ม แตงกวา มะม่วงเปรี้ยว และพริกไทยอ่อน เป็นการรับประทานผสมผสานแบบคนไทยโบราณทำให้เกิดมิติของอาหารได้เพิ่มมากขึ้น

เมนูที่แปด ทองโบราณ ราคา 250 บาท

(Thong Boran) – Central dish

Ancient recipe Thai almond paste dessert

ขนมชนิดนี้ได้ค้นคว้ามาจากตำรับของท้าวทองกีบม้า ซึ่งได้ประดิษฐ์ขึ้นในสมัยนั้นทางร้านเรือนนพเก้าได้นำกลับมาเล่าเรื่องราวให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้ลองลิ้มชิมรส แล้วจะติดใจในความหอมและความอร่อย

เมนูที่เก้า ขนมโคน้ำกะทิ ข้าวพองไรซ์เบอรรี่

ราคา 180 บาท

(Kanom Ko Kati) – Central dish

Caramel coconut dumplings in coconut milk, topped with crispy riceberry

เมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับรางวัลชมเชย จากการแข่งขันการทำอาหารในงาน RICE PLUS AWARD 2018 และเมนูนี้เป็นขนมหวานพื้นถิ่นทางภาคใต้และได้นำมาดัดแปลงให้ทันสมัยเพิ่มมากขึ้นแต่ยังคงความเป็นอัตลักษณะของทางภาคใต้ไว้จึงทำให้เกิดเมนูนี้ขึ้นมา

ขนมหวานอื่นๆ ก็หอมและอร่อยรสชาติไม่หวานจนเกินไป

ประทับใจทุกเมนูจริงๆ ยิ่งได้ดื่มคู่กับชาภุมรินทร์ถวิลหา ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ชาถวายตัว เป็นชาที่นางข้าหลวงในสมัย รัชกาลที่ 5 ต้องดื่มก่อนการถวายตัว เพื่อช่วยในเรื่องการหมุนเวียนของโลหิต และช่วยขับเหงื่อ ที่ว่ากันว่าจะขับออกมาพร้อมกลิ่นหอมของดอกไม้ในชาที่ดื่มเข้าไป กลิ่นชาหอมรัญจวนใจมาก

นอกจากเมนูที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ทางร้านก็ยังมีทีเด็ดที่มัดใจลูกค้า อย่างเช่น ข้าวของทางร้านได้พิถีพิถันหุงอย่างดี มีทั้ง ข้าวกล้องสามสี ราคา 40 บาท หรือ จะเป็นข้าวสวยหุงน้ำมะพร้าวอ่อน ราคา 40 บาท ขนาดพริกน้ำปลาของที่ร้านยังอร่อย อยากจะห่อกลับบ้านจริงๆ

เครื่องดื่มแนะนำ

อัสดง ราคา 190 บาท

ชาไทยทรงเครื่อง ราคา 190 บาท

เมนูที่พิมซีพีเคได้แนะนำในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของไฮไลทางร้าน ถ้าอยากจะลองเมนูชาววัง ทางเรือนนพเก้ายังมีอีกหลากหลายเมนูให้เลือก ลองมาชิมกันดูแล้วจะรู้ว่าพิมไม่ได้บรรยายเวอร์ไปแต่อย่างไรนะจ๊ะ

ร้านอาหาร : เรือนนพเก้า

พิกัด : สาทร ซอย 6 แขวง สีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

เบอร์โทร : 02 116 3317

Facebook: https://www.facebook.com